báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe

(TBKTSG Online) - Với việc xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông hay còn gọi là sấy chân không cấp đông (là hệ thống sấy nhờ tác dụng của bức xạ nhiệt và áp suất thấp nên thực phẩm sau khi bị đông lạnh chuyển sang đông khô) sang thị trường Mỹ, Công ty cổ phần nông nghiệp GAP đã mở ra một hướng đi mới, giúp trái thanh long Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

 

Xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông là hướng đi mới giúp trái thanh long chinh phục được những thị trường xa - Ảnh: TC.

Đầu tư thấp, lợi nhuận cao

Ông Võ Ngọc Diệp (6 Diệp), Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh long Lương Phú, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, cho biết thanh long là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận thu được khá cao, vì vậy những năm qua bà con tranh thủ mở rộng diện tích lên đáng kể (hiện đạt khoảng 3.000 héc ta so với con số khoảng 2.500 héc ta cuối năm 2010).

“Nếu ruộng thanh long đã chuẩn (tức ruộng đang thu hoạch) chi phí đầu tư ít lắm, chỉ 1,5 – 2 triệu đồng/công (công 1.000 m2) thôi”, ông Diệp cho biết.

Ông Nguyễn Văn Mười, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang cho biết: “Trồng thanh long nặng chi phí nhất là lúc trồng mới thôi, chứ khi cây đã cho trái rồi thì khỏe lắm. Đối với 1 héc ta thanh long của tôi, mỗi năm chỉ tốn chưa tới 20 triệu đồng tiền đầu tư”.

Tuy chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận thu được từ cây thanh long khá cao so với các cây trồng khác, dao động từ 250 – 400 triệu đồng/héc ta, tùy thuộc vào giá cả thị trường cao hay thấp (đã trừ chi phí).

“Những năm qua trái thanh long được xuất khẩu qua trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần đây được xuất sang Nhật Bản, châu Phi với giá bán ổn định ở mức cao nên thu nhập của người nông dân cũng rất tốt”, ông Diệp cho biết.

Theo bà con trồng thanh long tại huyện Chợ Gạo, hiện thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (trọng lượng 300 gam/trái trở lên, da bóng đẹp) được thương nhân mua tại vườn với giá trên dưới 12.000 đồng/kí lô gam, dù có giảm nhẹ so với mức giá cách đây hơn nửa tháng nhưng vẫn khá cao.

Xuất khẩu thanh long sấy

Tiến sĩ Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường (Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cho biết, hiện thanh long Việt Nam đã xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch đạt 107 triệu đô la Mỹ, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam trong năm 2011, tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu dưới dạng tươi nên còn gặp nhiều rủi ro như vấn đề chiếu xạ, hư hỏng khi vận chuyển đường xa…

Việc xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông sang Mỹ chẳng những khắc phục được nhược điểm trên mà còn mở ra một cơ hội mới cho trái thanh long của Việt Nam xâm nhập vào những thị trường xa với giá trị kinh tế cao hơn.

Bà Lê Thị Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP ở TPHCM - đơn vị xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông sang Mỹ cho biết, quy trình sấy thăng hoa cấp đông là sau khi sơ chế trái thanh long xong, sẽ tiến hành cắt lát ra, đem đi cấp đông, cấp đông xong rồi đưa vào hệ thống sấy thăng hoa làm khô sản phẩm.

“Trong phương pháp sấy này, nước trong lát thanh long sẽ được rút ra từ từ cho đến khi khô hẳn, chỉ còn 2% nước thôi”, bà Anh cho biết.

Theo bà Anh, phương pháp sấy này giúp miếng thanh long sẽ giữ được nguyên vị, không bị biến dạng so với các phương pháp sấy khác.

“Bước đầu chúng tôi đã xuất được 3 container (5 tấn/container) sang thị trường Mỹ. Xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông tiện hơn so với xuất tươi (xuất tươi sẽ bị chiếu xạ, với lại thời gian bảo quản không được lâu) vì lưu giữ được lâu hơn (18 tháng), giá trị tăng cao hơn”, bà Anh cho biết.

Theo bà Anh, thời gian tới, ngoài thị trường Mỹ, Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP sẽ mở rộng xuất khẩu thanh long sấy thăng hoa cấp đông sang thị trường châu Âu, Úc…

“Việc đưa thanh long sấy thăng hoa cấp đông vào những thị trường khó tính, khoảng cách địa lý xa đã mở ra cơ hội mới cho trái thanh long của chúng ta”, bà Anh khẳng định.

“Theo khảo sát kết quả đánh giá từ người tiêu dùng cho thấy dù trái thanh long tươi ăn không ngon như xoài, mít… nhưng khi sấy thì nó trở thành sản phẩm ăn ngon hơn hẳn những loại kia. Mặt khác, nó có nhiều vị thuốc có tác dụng làm đẹp da, nhuận trường… , thích hợp cho những người ăn kiêng”, bà Lê Thị Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP cho biết.

Back to Top