báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe

Kết quả hình ảnh cho Góp phần đưa nông sản Việt vươn xa

KTNT - Nhằm nâng cao chất lượng nông sản, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường, bà con nông dân khắp cả nước đã tích cực áp dụng quy trình sản xuất an toàn (GAP), trong đó có việc sử dụng các loại phân bón vi sinh, hạn chế phân bón hóa học.

Nhiều năm nay, HTX Mỹ Thạnh An (Bến Tre) luôn tích cực áp dụng quy trình GlobalGAP vào sản xuất bưởi da xanh, vì thế, sản phẩm của bà con xã viên lúc nào cũng hút hàng.

Tại Vĩnh Long, HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa cũng đạt hiệu quả sản xuất cao do tuân thủ nghiêm ngặt quy trình GlobalGAP. Ông Trần Văn Sang, Chủ nhiệm HTX cho biết, hiện HTX có 24ha bưởi Năm Roi đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, sản phẩm của HTX đã vươn tới các thị trường Đức, Anh, Pháp, đầu ra khá rộng mở.

Ông Ngô Xuân Nghiêm, Trưởng bộ môn VietGAP (HTX thanh long hữu cơ Phú Hội, xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận), đồng thời là người trồng thanh long ruột đỏ nổi tiếng ở xứ cát cho biết, ông đã mạnh dạn sử dụng 2 loại phân bón Black Castings và Vermaplex cho 500m2 thanh long ruột đỏ vào đầu tháng 5/2011. Sau gần 3 tháng, vườn thanh long cho kết quả rất khả quan: trái to hơn, màu sắc tươi đẹp, độ ngọt cao hơn, số nhánh mới được hình thành nhiều hơn. Những cây thanh long không dùng phân hữu cơ Black Castings và Vermaplex, năng suất, chất lượng kém hơn hẳn.

Điều đáng nói là, sau 2 tháng sử dụng Black Castings và Vermaplex, độ pH trong đất đã tăng từ 4,8 lên 5, trong khi vườn đối chứng độ pH giảm từ 4,8 xuống còn 4,5. Nếu sử dụng lâu dài thì Black Castings và Vermaplex có thể giúp ổn định độ pH phù hợp với cây thanh long và cải tạo môi trường đất. Đặc biệt, sử dụng 2 loại phân bón trên, ông Nghiêm không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó tiết kiệm được chi phí.

Ông Nghiêm cho biết: “Sau khi dùng phân bón Black Castings và Vermaplex, tôi nhận thấy dây thanh long xanh hơn, tỷ lệ trái hư giảm so với dùng phân hóa học. Hơn nữa, việc phun Vermaplex cũng đơn giản, không bị lem thuốc vào trái”.

Ông Nghiêm cho biết thêm, hiện Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP, nhà phân phối độc quyền hai loại phân bón hữu cơ vi sinh Black Castings và Vermaplex (sản xuất tại Hoa Kỳ) đang hỗ trợ HTX thanh long hữu cơ Phú Hội làm thí điểm mô hình thanh long sử dụng Black Castings và Vermaplex, đồng thời bao tiêu sản phẩm và xuất vào thị trường Hòa Kỳ.

Được biết, ngoài thanh long, Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP còn dự định bao tiêu và xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thêm các loại trái cây khác như: bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, xoài cát Hòa Lộc, bơ ruột vàng của Đắc Lắk và một số nông sản khô như đậu, mè (vừng), tiêu, càphê, hạt điều. Tất cả các loại nông sản này đều sử dụng phân bón hữu cơ và giảm tối đa các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học để đạt tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Đây cũng là tiền đề để các loại nông sản khác của Việt Nam có thể xâm nhập vào các thị trường khó tính.

Quang Minh - kinhtenongthon.com.vn

Back to Top