báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe

Diện tích trồng thanh long của huyện là 1.200 ha, trong đó hơn 1.100 ha sử dụng trụ bê tông làm giá đỡ và có nhiều diện tích áp dụng biện pháp xông đèn để kích thích ra hoa trái vụ. Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng của trái thanh long là nước tưới. Trước đây, bà con thường tưới thanh long bằng tay, bằng mô tơ điện, tưới bằng vòi phun tự động một phần… Cách làm này thì thường tốn nhiều công lao động, lượng nước nhiều nên chi phí cao.

 

Nhờ sử dụng hệ thống tưới nước bằng PE nên năng suất thanh long rất cao

Từ thực tế trên, ông Nguyễn Văn Vĩnh - nông dân SXKD giỏi, ấp Long Thành, xã Long Trì, huyện Châu Thành đã tiên phong thử nghiệm tưới thanh long bằng hệ thống tưới phun sương, vật liệu chính của hệ thống là ống nhựa PE. Hiện tại, ông có khoảng 0,8 ha đất trồng thanh long và hệ thống tưới phun sương này được thử nghiệm cho 0,3 ha.

Hệ thống này do Cty TNHH TM-DV Khải Nguyên, quận 10, TP.HCM cung cấp. Ống nhựa PE là loại ống mềm, dạng hình trụ; cấu tạo của toàn bộ hệ thống tưới phun sương nầy gồm 1 mô-tơ điện để bơm nước qua đường ống dẫn chính có đường kính là 49 mm; ống chính này kết nối với ống nhựa PE đường kính 34 mm để dẫn nước đến tưới cho gốc thanh long, trên thân ống nhựa, nhà SX tạo ra các lỗ nhỏ, từ các lỗ nhỏ nầy, nước chịu áp lực từ mô tơ bơm vào, tưới phun cho cây.

Ông cho biết thêm trong thời gian tới sẽ điều chỉnh các lỗ tưới phun vào vị trí gốc thanh long, nước thấm đều hơn, đảm bảo cung cấp đủ nước cho thanh long và giảm tối đa chi phí mà đem lại năng suất cao.

Nước tưới từ ống nhựa PE phun nhuyễn và đều, nước tưới cho cây phun từ bẹ chảy xuống đến gốc thanh long. Theo tính toán của ông Vĩnh thì tổng mức đầu tư hệ thống tưới phun sương cho thanh long là khoảng 2,5 triệu đồng cho 1.000 m2 đất trồng thanh long.

Ông Vĩnh cho biết, sau khi lắp đặt và đưa vào hoạt động của hệ thống tưới phun đã giảm được 1/3 thời gian tưới, giảm 1/3 điện năng tiêu thụ so với cách tưới thủ công trước đây, điều này đồng nghĩa với việc ông Vĩnh đã giảm được chi phí và công lao động cho SX thanh long. Tuy chỉ mới thử nghiệm, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả, ống nhựa và các vật liệu dễ mua và cách lắp đặt đơn giản nên bà con trồng thanh long có thể tự lắp đặt cho vườn thanh long của mình.

Với giá thành lắp đặt hệ thống tưới phun cho cây thanh long bằng ống nhựa PE khoảng 2,5 triệu đồng cho 1.000 m2 đất trồng thanh long, tương đối phù hợp với khả năng của hộ nông dân trồng thanh long. Ống nhựa PE còn được dùng tưới cho cây hoa màu, giúp tiết kiệm và đảm bảo cung cấp đủ nước cho thanh long nhất là vào mùa khô hạn.

Nguồn : http://nongnghiep.vn

Back to Top