báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe

Thanh long thuộc một chi họ xương rồng có tên khoa học là Hylocereus undatus, là loại cây bản địa của Mexico, khu vực Trung và Nam Mỹ. Hoa thanh long được sử dụng làm cây cảnh vì nét độc đáo của nó: chỉ nở vào ban đêm, có đường kính gần 30 cm, trắng muốt và tỏa mùi hương như vani.

Đặc biệt là hoa chỉ “sống” đúng một đêm. Thanh long ruột đỏ mới xuất hiện gần đây nhưng cũng được ưa chuộng bởi màu sắc đẹp. Trái thanh long trung bình dài khoảng 15-20 cm và nặng khoảng 350 gr, nhưng cũng có giống cho trái đạt được gần 1 kg. Ruột thanh long có những hạt đen nhỏ xíu như hạt mè, gần giống như kiwi nhưng hương vị nhẹ hơn.

Y học cổ truyền của người da đỏ Trung Mỹ đã miêu tả thanh long với nhiều khả năng trị liệu cho hệ tiêu hóa, nhờ hạt thanh long chứa một chất nhờn tự nhiên có tính nhuận trường. Thanh long chỉ cung cấp khoảng 50 Kcalori/100 gr nhưng giàu vitamin C, giúp cơ thể hấp thu sắt từ thực phẩm, tăng cường hệ miễn dịch và có tác dụng chống lão hóa, rất tốt cho những người thiếu máu; vitamin A hỗ trợ sức khỏe thị giác; khoáng chất, như phosphor tốt cho sự hình thành của mô; chất xơ và betacyanin (đặc biệt là đối với loại ruột đỏ). Thanh long ruột đỏ tuy có hàm lượng vitamin thấp nhưng lại giàu thành phần kháng ô xy hóa như phénolic.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy thanh long có thể giảm tỷ lệ a xít uric trong máu và ngăn ngừa bệnh gout, tiểu đường. Là thực phẩm thích hợp cho mọi chế độ ăn kiêng cũng như cho những người cao huyết áp. Nước ép thanh long được chế biến thành nước giải khát hoặc rượu, hoa thanh long cũng được chế biến thành món ăn, hoặc có thể sắc lấy nước uống. Các nhà dinh dưỡng cho rằng ăn một trái thanh long tương đương với một trái kiwi.

Khi mua thanh long, nên chọn trái có vỏ bóng đỏ sậm, mỏng và nặng tay. Tuy có thể bảo quản trong tủ lạnh vài ngày sau khi mua, nhưng ngon nhất vẫn là chọn trái vừa chín tới và sử dụng ngay. Thanh long có thể ăn sống, nấu chín (chỉ cho vào sau cùng) hoặc làm mứt.

Minh Quân - thanhnien.com.vn

Back to Top